อาหารที่มีโปรตีนสูงสุด

10 อาหารที่มีโปรตีนสูงที่สุด

10 อาหารที่มีโปรตีนสูงที่สุด

โปรตีนเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญมากต่อร่างกายมนุษย์ แล้วทำไมเราถึงต้องกินโปรตีนด้วยล่ะ

  1. โปรตีนเป็นส่วนหนึ่งของเซลในร่างกายของเรา เช่น เส้นผม และ เล็บ นั้นล้วนเป็นเซลที่เกิดจากโปรตีนทั้งนั้น
  2. โปรตีนมีหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เช่น กล้ามเนื้อ และ เนื้อเยื่อในร่าง
  3. โปรตีนช่วยผลิตเอนไซม์ ฮอร์โมน และ เคมีในร่างกาย
  4. โปรตีนช่วยสร้างความแข็งแรงของกระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ ผิวหนัง และ เลือด

ได้รู้ความสำคัญของโปรตีนกันแล้วใช่มั้ยล่ะ

วันนี้ Shredder มีอาหาร10 อันดับที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูงสุดมาฝากเพื่อนๆด้วย บอกเลยว่าอาหารเหล่านี้กล้ามของเราชอบมากๆ ยิ่งกินเยอะกล้ามเราก็จะพัฒนาเร็วขึ้น และ มีหุ่นที่ฟิตเป๊ะอีกด้วย

1.ไข่ไก่ 
ไข่หนึ่งฟองมีโปรตีนราว 6 กรัม , 
ให้พลังงาน 75แคลอรี่

(ไขมัน 5 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 0.5 กรัม , 
โปรตีน 6 กรัม)

เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณประโยชน์สูงมาก ราคาถูก และอุดมไปด้วยamino acid สูงมาก แต่ไม่ควรจะกินไข่แดงมากเกินไปเพราะจริงๆแล้วส่วนของไข่แดงมีไขมันและแคลอรี่สูง ถ้าต้องการกินไข่จำนวนควรจะเลือกกินในส่วนของไข่ขาวแทน

ทูน่า

2. ทูน่ากระป๋อง
ทูน่า 100 กรัม มีโปรตีนราว 27กรัม , 
ให้พลังงาน 116 แคลอรี่

(ไขมัน 1 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 0 กรัม , โปรตีน 27 กรัม)

ทูน่าเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม แถมยังแคลอรี่ต่ำอีกด้วย อุดมไปด้วยกรดไขมัน Omega-3 ซึ่งสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ มะเร็ง และโรคไขข้ออักเสบ เป็นต้น ถือว่าเป็นอาหารระดับ5ดาวของนักกล้ามเลย

แซลมอน

3. แซลมอน
แซลมอน 100 กรัม มีโปรตีนราว 22 กรัม 
ให้พลังงาน 146 แคลอรี่ 

(ไขมัน 6 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 0 กรัม , โปรตีน 22 กรัม)

แซลมอนถือว่าเป็นเนื้อปลาชั้นยอดที่ให้โปรตีนสูง อุดมไปด้วยOmega-3 และกรดไขมันชั้นเยี่ยม สำหรับคนที่กำลังลดความอ้วนก็ไม่ควรจะทานเยอะมาก เพราะแซลมอนเป็นปลาที่มีไขมันค่อนข้างสูงกว่าปลาชนิดอื่น หรือถ้าต้องการทานจริงๆก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงส่วนหนังของมัน

อกไก่

4. อกไก่ไร้หนัง
อกไก่ 100 กรัมมีโปรตีนราว23 กรัม , 
ให้พลังงาน 110

(ไขมัน 3 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 0 กรัม , โปรตีน 23 กรัม)

อกไก่ถือว่าเป็นแหล่งอาหารที่นักกล้ามทุกคนกินกัน เนื่องจากมีราคาถูกมาก และ หากินได้ง่าย แถมยังมีโปรตีนและamino acid สูงมากๆ แถมแคลอรี่ต่ำสุดๆ แต่ต้องระวังเรื่องหนังไก่ด้วย เพราะส่วนหนังจะอุดมไปด้วยไขมัน ดังนั้นถ้าต้องการได้รับโปรตีนล้วนๆให้เลือกกินอกไก่แบบไร้หนัง

 

5. เนื้อวัวไร้ไขมัน
เนื้อวัวไร้ไขมัน 100 กรัม มีโปรตีนราว 22 กรัม 
ให้พลังงาน14 แคลอรี่ 

(ไขมัน 5 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 0 กรัม , โปรตีน 22 กรัม)

เนื้อวัวเป็นเนื้อสัตว์ที่นักกล้ามทั้งหลายชอบกิน เพราะมีโปรตีนสูง อุดมไปด้วยไขมันดี แถมยังมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย ถ้าใครพอมีงบก็อยากจะแนะนำให้ลองกินเนื้อวัวกันดู เพราะกล้ามนั้นชอบมาก

นมวัว

6. นมวัวไขมันต่ำ Skim milk
นมวัวไขมันต่ำ 250 ml มีโปรตีนราว 9 กรัม 
ให้พลังงาน 121แคลอรี่ 

(ไขมัน 4 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 12 กรัม , โปรตีน 9 กรัม)

นมวัวถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่ทุกคนรู้จักกันดีและดื่มกันมาแต่ไหนแต่ไร นมวัวนั้นมีคุณประโยชน์มากมาย นอกจากโปรตีนสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส และ วิตามิน B2 เป็นแหล่งโปรตีนที่ราคาถูกและหากินได้ง่าย สำหรับคนที่พยายามคุมน้ำหนักก็อยากจะแนะนำให้ดื่มนมวัวประเภทไขมันต่ำเพราะจะให้พลังงานต่ำกว่านมวัวธรรมดา

นมถั่วเหลือง

7. นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลือง 240 m/l มีโปรตีนราว 8 กรัม 
ให้พลังงานราว 130แคลอรี่

(ไขมัน 5 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 12 กรัม , โปรตีน 7.5 กรัม)

นมถั่วเหลืองหมาะมากสำหรับคนที่แพ้นมวัว แถมอุดมไปด้วยโปรตีนพอๆกับนมวัว นมถั่วเหลืองมีคอเรสตอรอลที่ต่ำมาก มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจอีกด้วย

เต้าหู้

8. เต้าหู้
เต้าหู้ 100 กรัม มีโปรตีนราว 7.5กรัม 
ให้พลังงาน ราว55 แคลอรี่

(ไขมัน 1.9 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 2 กรัม , โปรตีน 7.5 กรัม)

เต้าหู้นั้นถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมสำหรับผู้ที่ไม่ทานอาหารประเภทเนื้อหรือนมวัว อุดมไปด้วยโปรตีนเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์เลยด้วยซ้ำ ทำมาจากถั่วเหลืองซึ่งมีไฟเบอร์สูง ช่วยระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้นอีกด้วย

อัลมอน

9. อัลมอน
อัลมอน 25 กรัมมีโปรตีนราว 6 กรัม
ให้พลังงานราว 145 แคลอรี่

(ไขมัน 13 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 5 กรัม , โปรตีน 7.5 กรัม)

อัลมอนนั้นถือว่าเป็นพืชตระกูลถั่วที่ให้โปรตีนสูงที่สุด แถมยังอุดมไปด้วยไขมันดีomega-3 และ มีไฟเบอร์สูงอีกด้วย แต่ต้องระวังนิดนึงเนื่องจากอัลมอนอาจจะมีไขมันสูงไปหน่อย กินเยอะอาจจะทำให้อ้วนได้ ดังนั้นควรจะกินในปริมาณที่พอเหมาะนะครับ

ข้าวโอต

10. ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ต 50 กรัม มีโปรตีนราว 9 กรัม 
ให้พลังงาน 195 แคลอรี่

(ไขมัน 3.5กรัม , คาร์โบไฮเดรต 33 กรัม , โปรตีน 9 กรัม)

ข้าวโอ๊ตถือว่าธัญพืชชั้นดีของนักเล่นกล้าม เป็นแหล่งพลังงานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนชั้นดี แถมยังมีโปรตีนสูง อุดมไปด้วยไฟเบอร์ และแร่ธาตุมากมาย กินแล้วอยู่ท้องเหมาะสำหรับคนที่ต้องการไดเอทอย่างมาก ให้คุณประโยชน์มากกว่าข้าวขาวธรรมดาหลายเท่าอีกด้วย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *